Touque คืออะไร เกี่ยวอะไรกับ การเลือก Servo
ทอร์ค (Torque) หรือ แรงบิด คือ แรงที่ทำให้วัตถุเกิดการหมุนรอบแกนหรือจุดหมุน พูดง่ายๆ มันคือ "แรงในรูปแบบการหมุน" นั่นเอง หากเราออกแรงผลักวัตถุให้เคลื่อนที่เป็นเส้นตรงเรียกว่า "แรง (Force)" แต่ถ้าเราออกแรงบิดเพื่อให้วัตถุหมุน จะเรียกว่า "ทอร์ค"
ตัวอย่างที่เห็นภาพที่สุดคือการใช้ประแจขันน็อต แรงที่เราใช้มือกดลงบนประแจคือ แรง (Force) และความยาวของด้ามประแจจากจุดที่จับไปยังหัวน็อตคือ ระยะทาง (Distance) ผลลัพธ์ที่ทำให้น็อตหมุนได้ก็คือ ทอร์ค
การทำงานของทอร์ค
หลักการทำงานของทอร์คเกิดจากส่วนประกอบสำคัญ 2 อย่างคือ:
-
แรง (Force): ปริมาณแรงที่กระทำต่อวัตถุ ยิ่งออกแรงมาก ทอร์คก็ยิ่งมาก
-
ระยะทางตั้งฉาก (Perpendicular Distance): ระยะจากจุดหมุนไปจนถึงจุดที่แรงกระทำในแนวตั้งฉาก ยิ่งระยะห่างมาก ทอร์คก็จะยิ่งมากเช่นกัน
ด้วยเหตุนี้ การจับประแจที่ปลายด้าม (ระยะทางมาก) จึงออกแรงขันน็อตน้อยกว่าการจับประแจใกล้กับหัวน็อต (ระยะทางน้อย)
ในโลกวิศวกรรมและอุตสาหกรรม ทอร์คเป็นหัวใจสำคัญของอุปกรณ์ที่ต้องมีการหมุน เช่น:
-
มอเตอร์ ⚙️: หน้าที่หลักของมอเตอร์คือการสร้างทอร์คเพื่อขับเคลื่อนเพลาให้หมุน
-
การขันน็อต/สกรู: การระบุค่าทอร์คในการขันน็อตเป็นสิ่งสำคัญมากในงานที่ต้องการความแม่นยำสูง เช่น การประกอบเครื่องยนต์ เพื่อให้ชิ้นส่วนยึดแน่นอย่างพอดี
-
ยานพาหนะ: เครื่องยนต์สร้างทอร์คเพื่อส่งกำลังไปหมุนล้อ ทำให้รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้า
วิธีคิดคำนวณเบื้องต้น
การคำนวณทอร์คมีสูตรง่ายๆ คือ:
ทอร์ค (Torque) = แรง (Force) × ระยะทาง (Distance)
-
ทอร์ค: มีหน่วยเป็น นิวตัน-เมตร (N·m)
-
แรง: มีหน่วยเป็น นิวตัน (N)
-
ระยะทาง: มีหน่วยเป็น เมตร (m)
ตัวอย่างการคำนวณ หากคุณใช้ประแจยาว 0.5 เมตร และออกแรงกดที่ปลายด้ามประแจ 10 นิวตัน ในแนวตั้งฉาก จะสามารถคำนวณทอร์คได้ดังนี้:
ทอร์ค = 10 N × 0.5 m = 5 N·m
ดังนั้น ทอร์คที่ใช้ในการขันน็อตครั้งนี้คือ 5 นิวตัน-เมตร ซึ่งค่านี้เป็นข้อมูลพื้นฐานที่วิศวกรและช่างเทคนิคนำไปใช้ในการออกแบบและเลือกอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับงานต่อไป